top of page

ทไวซ์กับบทบาทการสนับสนุนความหลากหลายทางเพศในเกาหลี

กลายเป็นกระแสฮือฮาไปทั่วโลกอินเตอร์เนต เมื่อคอนเสิร์ต TWICE WORLD TOUR 2019 'TWICELIGHTS' IN SEOUL ที่จัดขึ้นในประเทศเกาหลีเมื่อวานนี้ นำเพลง Born This Way ของ Lady Gaga มาแสดงในคอนเสิร์ตโดยไม่มีการเซนเซอร์หรือตัดเนื้อร้องท่อนใดออก ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมทั้งจากวันซ์เอง และคนนอกแฟนด้อม รวมถึง Little Monster หรือแฟนคลับของเลดี้กาก้าอีกด้วย



นอกจากคำชมในเรื่องความเป๊ะทั้งเสียงร้อง และการแสดงบนเวทีแล้ว การเลือกใช้เพลงนี้ในคอนเสิร์ตที่ประเทศเกาหลีก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ทำให้สเตจนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก




ฉันยังไม่เคยเจอใครโคฟเวอร์ได้ใกล้เคียงต้นฉบับขนาดนี้มาก่อนเลย ร้องยังกับเป็นเจ้าของเพลง สุดมาก



เพลง Born This Way เป็นเพลงที่มีเนื้อหาส่งเสริมความเชื่อมั่นและความรักในตนเอง ไม่ว่าคุณจะเกิดมาเป็นเพศหรือเชื้อชาติใดก็ตาม ในเนื้อเพลงยังมีข้อความที่ส่งถึงกลุ่มความหลากหลายทางเพศโดยตรงอย่าง

No matter gay, straight, or bi
Lesbian, transgendered life
I'm on the right track baby
I was born to survive

แปลเป็นไทยได้ว่า ไม่ว่าจะใช้ชีวิตแบบเกย์ ชอบเพศตรงข้าม หรือไบ เป็นเลสเบี้ยนหรือเป็นคนข้ามเพศ ฉันก็มาถูกทางแล้วล่ะ ฉันเกิดมาเพื่อจะมีชีวิตต่อไป ซึ่งเพลงดังกล่าวเพิ่งมีอายุครบ 8 ปีไปเมื่อไม่กี่วันก่อนนี้

นอกจากเป็นป๊อบสตาร์ระดับโลกแล้ว เลดี้กาก้ายังมีชื่อเสียงจากการแสดงออกอย่างชัดเจนและเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ โดยตั้งมูลนิธิชื่อเดียวกับเพลงนี้เพื่อส่งเสริมเรื่องนี้โดยเฉพาะอีกด้วย



พวกเธอเลือกแสดงเพลงนี้เองด้วยนะ การพูดเรื่องเพศทางเลือกเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากในเกาหลี แต่พวกเธอก็ยังแสดงเพลงนี้ต่อหน้าคนเกาหลีเต็มไปหมดเลย

เป็นที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันสังคมเกาหลียังมีทัศนคติที่ไม่เปิดกว้างนักสำหรับกลุ่มเพศทางเลือก โดยเป็นแนวคิดแบบอนุรักษ์นิยมที่ฝังรากลึกมาพร้อมๆกับลัทธิขงจื๊อและการเข้ามาของศาสนาคริสต์ในเกาหลี การที่ทไวซ์ซึ่งเป็นเกิร์ลกรุ๊ปแถวหน้าของเกาหลีแสดงออกอย่างชัดเจนถึงการสนับสนุนเพศทางเลือกจึงถือเป็นเรื่องที่หาไม่ได้บ่อย และเป็นเรื่องกล้าหาญมากจนตก Little Monster เข้าด้อมมากมาย



ใช่เลยจ้าซิส นี่คือกล้าหาญและรักชาว LGBT+ พอๆกับกาก้าเลยนะ ตอนกาก้าจัดคอนที่เกาหลี ก็แสดงออกถึงการต่อต้านพวกเกลียด LGBT+ เหมือนกัน นางตะโกนเลยว่า 'มีเกย์อยู่ในเกาหลีแน่นอน' ที่นี่เราพร้อมสนับสนุนแม่ๆในความไม่แบ่งแยกจ้ะ


ไม่ใช่แฟนคลับวงนี้นะ แต่เริ่มจะชอบแล้วล่ะ มามามูคือที่ 1 ในใจฉันแต่ฉันว่าทไวซ์ก็เยี่ยมเหมือนกัน

เดี๋ยวนะ คือทไวซ์เลือกแสดงเพลง Born This Way แถมยังร้องท่อน 'ไม่ว่าจะเป็นเกย์ สเตรทหรือไบ' แล้วแท่งไฟยังเปลี่ยนเป็นสีรุ้งตลอดเพลงด้วย อหเริ่ดไปเลยจ้า ที่ชอบอีกอย่างคือ เมื่อไหร่ที่เลือกเพลง พวกเธอก็สู้สุดๆให้ได้แสดงเพลงนี้ แปลว่าอยากแสดงจริงๆ

นี่ชั้นต้องเริ่มตามวงเกาหลีแล้วป่ะเนี่ย

ต้องติ่งแล้วป่ะ

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทไวซ์แสดงออกถึงการสนับสนุนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBT+ ในงานประกาศรางวัล Golden Disc Awards ที่ผ่านมา ทไวซ์ยังได้ขึ้นแสดงโดยมีภาพประกอบด้านหลังเป็นคำต่างๆ หนึ่งในนั้นคือคำว่า Pride พร้อมกับรูปสายรุ้งซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ



นอกจากนี้ยังเคยมีการนำเพลงแจ้งเกิดของทไวซ์อย่าง Cheer Up มาเป็นเพลงประกอบในการเดินขบวน Pride ในประเทศเกาหลี โดยเปลี่ยนเนื้อร้องจาก Cheer Up เป็น Queer Up อีกด้วย

 

Original Article by Chanraktwice.com

Please repost with credit






ดู 1,447 ครั้ง1 ความคิดเห็น

1 Comment


ขอบคุณบทความดีดีค่ะ

Like
bottom of page