Source: TIME
เนื่องจากบทความยาวมาก เราขอข้ามส่วนที่แนะนำเมมเบอร์ไปนะคะ
เมื่อ iPhone 11 เผยโฉมใน Apple Event เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มีคำอยู่คำหนึ่งที่ได้รับความสนใจจาก 200,000 ทวิต จนแซงหน้างานใหญ่ในแวดวงเทคโนโลยีดังกล่าว “คำนี้อยู่อันดับแรกเลย ตอนนี้กำลังมี#AppleEvent อยู่ แต่#MOMO ติดเทรนด์โลก” นักธุรกิจคนหนึ่งทวีต “Momo คืออะไรเหรอครับ?!?”
ผู้ใช้งานทวิตเตอร์หลายท่านต่างรีบเข้าไปชี้แจงว่า ไม่ใช่ ‘อะไร’ แต่เป็น ‘ใคร’ ต่างหาก เพราะโมโมะคือหนึ่งในสมาชิกของศิลปินที่ทรงอิทธิพลวงหนึ่งของวงการเคป๊อบ ‘TWICE’ เหตุผลที่ชื่อของเธอติดเทรนด์น่ะเหรอ เป็นเพราะทไวซ์เพิ่งปล่อยทีเซอร์เดี่ยวของสมาชิกแต่ละคนสำหรับมินิอัลบั้ม Feel Special ที่จะวางขายในวันที่ 23 กันยายนนี้ โลกเคป๊อบออนไลน์จึงพากันพูดถึงทรงผมใหม่ของเธอในคลิปนั้นอย่างล้นหลาม
เหตุการณ์ดังกล่าวนี้นี้ทำให้คนตั้งความหวังกับการปล่อยเพลง ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติเมื่อ TWICE ถือเป็นวงเคป๊อบที่ทำผลงานได้ดีมาตลอดวงหนึ่ง ทไวซ์มีอัลบั้มและมินิอัลบั้มมากกว่า 10 อัลบั้ม นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2015 ทางวงก็ได้ผลิตผลงานออกมาอย่างต่อเนื่องทั้งภาษาเกาหลีและญี่ปุ่น อย่างน้อยสามครั้งต่อปี เป็นแผนงานที่แน่นมากแม้กระทั่งสำหรับศิลปินเคป๊อบ ซึ่งโดยปกติแล้วจะคัมแบคกันปีละสองครั้ง
การคัมแบคบ่อย ๆ นี้มีส่วนให้ทไวซ์ทะยานขึ้นสู่จุดสูงสุดของศิลปินเกาหลี ในยูทูบก็มีเพียง BTS Blackpink และ Psy เท่านั้นที่มียอดวิวมากกว่าพวกเธอ นอกจากจะมีเพลงฮิตติดท็อปชาร์ตและชนะรางวัลต่าง ๆ ในประเทศเกาหลีเป็นประจำแล้ว พวกเธอยังประสบความสำเร็จแบบยากจะเทียบในประเทศญี่ปุ่น เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทไวซ์กลายเป็นวงเคป๊อบวงแรกที่ได้จัดโดมทัวร์ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีผู้เข้าชมกว่า 210,000 คนในห้าคอนเสิร์ต โดยสถานที่การแสดงทั้งหมดเป็นโดมขนาดใหญ่ซึ่งจุคนได้ประมาณ 50,000 คนต่อโดม เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความสามารถในการดึงยอดขายตั๋วได้อย่างพุ่งกระฉูด
แม้ว่าทไวซ์จะมีฐานแฟนต่างชาติจำนวนมากมาโดยตลอด ปี 2019 นั้นเป็นปีที่สาว ๆ ได้สถาปนาตนเองขึ้นเป็นผู้นำของ K-Pop ในระดับโลก ทไวซ์ได้เริ่มทัวร์ในอเมริกาครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม เป็นบันทึกหน้าใหม่ของการเชื่อมโยงเข้าหาแฟน ๆ นอกทวีปเอเชีย JYPE ต้นสังกัดของพวกเธอ ยังได้ประกาศการร่วมทำซีรีส์สารคดีกับทางยูทูบ เป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้ชมจากทั่วโลกได้มากขึ้น
เมื่อไม่นานมานี้ ทไวซ์ได้รับความสนใจในแวดวงเคป๊อบ จากการเปิดใจพูดคุยเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพจิต ซึ่งยังเป็นเรื่องที่ซุกเอาไว้ใต้พรมในหลายพื้นที่ของเอเชีย ที่ที่โรคซึมเศร้าและความเครียดมักถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของความอ่อนแอ อีกทั้งบริการให้ความช่วยเหลือด้านสุขภาพจิตในเกาหลีใต้และจีนยังมีอยู่อย่างจำกัด จึงเป็นเรื่องพลิกวงการเมื่อ JYPE ออกมาประกาศว่าสมาชิกคนหนึ่งของวงอย่าง ‘มินะ’ จะไม่เข้าร่วมเวิลด์ทัวร์เนื่องจาก ‘มีอาการวิตกกังวลอย่างรุนแรงแบบเฉียบพลันและรู้สึกไม่ปลอดภัยเมื่อขึ้นแสดงบนเวที’ ในวงการเมื่อศิลปินหลายท่านมีอันต้องพักงานจากเหตุผลเกี่ยวกับสุขภาพก็มักจะได้รับคำอธิบายแบบคลุมเครือ คำแถลงการณ์อย่างเปิดเผยในภายหลังว่ามินะได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยด้วยโรควิตกกังวล จึงเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ในการเพิ่มความสนใจในเรื่องสุขภาพจิต
ต่อไปนี้คือเรื่องที่คุณควรรู้เกี่ยวกับวงที่มีอิทธิพลมากที่สุดวงหนึ่งของเกาหลี ‘TWICE’
ทไวซ์เกิดขึ้นได้อย่างไร
เช่นเดียวกับวงเคป๊อบที่อยู่ในกระแสอีกหลายวงเช่น Monsta X และ IZ*ONE TWICE ถือกำเนิดขึ้นมาจากรายการแข่งขันเรียลลิตี้ รายการ Sixteen ซึ่งมีขึ้นในปี 2015 นั้นรวบรวมเด็กฝึกในบริษัท JYPE มาแข่งกันเพื่อเดบิวท์เป็นวงในตอนท้าย หลังจากการแข่งขันทั้งร้อง แรป เต้น และคาริสมาแล้ว 9 คนที่ได้รับเลือกจึงได้รวมตัวกันเป็นวงขึ้นมา
ทำไมถึงมีชื่อวงว่า ทไวซ์
เมื่อพัคจินยอง ผู้ก่อตั้ง JYPE ประกาศตั้งวงเกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่ของค่ายในตอนนั้น เขาได้อธิบายถึงความหมายของชื่อไว้ว่าเป็นวงที่จะสร้างความประทับใจเมื่อได้ยินและได้ยล ก็เป็นชื่อที่ค่อนข้างเหมาะสมเมื่อทุกวันนี้วงเกิร์ลกรุ๊ปดังกล่าวดังเป็นพลุแตกจากเพลงฮิตต่อเนื่องที่มีความสดใสและมิวสิควิดีโอที่เปี่ยมด้วยสีสัน
ทไวซ์ยังมีชื่อสำหรับกลุ่มแฟนคลับที่ทุ่มเทที่สุดของพวกเธออีกด้วย แฟน ๆ ของทไวซ์มีชื่อเรียกว่า Once สมาชิกในวงได้อธิบายความหมายเอาไว้บนโซเชียลมีเดียเมื่อปี 2015 ว่า
‘ถ้าคุณรักเราแม้แค่ครั้งเดียว เราจะมอบความรักกลับไปเป็นสองเท่า’
อะไรทำให้ทไวซ์แตกต่างจากวงอื่น ๆ
ทไวซ์วางตัวเองไว้ต่างจากวงเคป๊อบอื่น ๆ ด้วยเพลงที่มีทำนองสดใสและสไตล์ที่มีสีสัน ทั้งในการแต่งตัว แต่งหน้า และทรงผมของสมาชิก และคอนเสปท์ของวงซึ่งสมาชิกแต่ละคนมีสีที่สื่อถึงตัวเอง ท่อนฮุคที่แข็งแรงและท่าเต้นเป็นจุดแข็งในเพลงไตเติลของแต่ละอัลบั้ม เพลงไตเติลแทร็กของพวกเธอเป็นไวรัลแทบจะทุกเพลง ในบางเพลงก็มาจากการหยิบเอาเทรนด์ในโลกออนไลน์ช่วงนั้นมาเป็นแรงบันดาลใจ เช่น TT ทีมีท่าอีโมติคอนร้องไห้ หรือ Likey ที่หยิบเอาเรื่องของ Instagram ที่โพสรูปสุดเพอร์เฟคท์ลงไปเพื่อให้คนมาไลค์
แม้ว่าทไวซ์จะขึ้นมาอยู่แถวหน้าของเคป๊อบได้จากคอนเสปท์ที่ดูอ่อนเยาว์ แต่เพลงล่าสุดของพวกเธอกลับให้ความรู้สึกที่ดูคมและน่าค้นหามากขึ้น ในมิวสิควิดีโอล่าสุด Fancy และ Breakthrough สมาชิกในวงเปลี่ยนจากชุดสดใสมาใส่ชุดดำที่ดูน่าหลงใหล พร้อมท่าเต้นที่ดูเซ็กซี่มากขึ้น ประเด็นที่ทไวซ์จะเปลี่ยนจากคอนเสปท์จากน่ารักเป็นเฟียซ ๆ และโตขึ้นอย่างถาวรหรือไม่นั้นก็เป็นเรื่องที่แฟน ๆ หยิบยกขึ้นมาพูดถึงกันอย่างมาก
ทไวซ์ดังได้อย่างไร
JYPE ถือว่าเป็นค่ายใหญ่ในวงการเพลงเกาหลีมาอย่างยาวนาน และมีบทบาทในการทำให้ K-Pop เป็นที่รู้จักในระดับโลก ในปี 2009 เกิร์ลกรุ๊ปยุคบุกเบิกของค่ายอย่างวันเดอร์เกิร์ลส์เป็นศิลปินเกาหลีรายแรกที่ติดชาร์ต Billboard Hot 100 ความคาดหวังจึงสูงตามไปด้วยเมื่อทางค่ายประกาศจะสร้างทไวซ์ขึ้นมาในปี 2015 มิวสิควิดีโอตัวแรกของพวกเธออย่าง ‘Like OOH-AHH’ เป็นเพลงเดบิวท์เพลงแรกที่มียอดวิวแตะ 100 ล้านในยูทูบ จากนั้นเป็นต้นมา พวกเธอยังมีมิวสิควิดีโอกว่า 9 ตัวที่มียอดเข้าชมอย่างน้อย 200 ล้านวิวบนแพลตฟอร์มดังกล่าว
นอกเหนือจากการแสดง ทไวซ์ยังกลายเป็นประเด็นใหญ่เมื่อ ‘จื่อวี’ สมาชิกชาวไต้หวันก่อให้เกิดข้อถกเถียงจากการโบกธงชาติไต้หวันในรายการโทรทัศน์ของประเทศเกาหลีใต้ ผู้ใช้อินเตอร์เนทชาวจีนหลายรายซึ่งไม่พอใจอย่างมากจากการกระทำอันถือเป็นการชี้นำให้คนเห็นว่าไต้หวันเป็นประเทศอิสระ ไม่ขึ้นตรงกับจีน ได้เรียกร้องให้แบนทไวซ์ไม่ให้มาแสดงในประเทศจีน จื่อวีซึ่งมีอายุ 16 ปีในขณะนั้นได้ออกมาขอโทษผ่านวิดีโอ กล่าวว่า ‘จีนมีเพียงหนึ่งเดียว’ ซึ่งสร้างความโกรธเคืองแก่ชาวไต้หวันซึ่งถือตนเองเป็นเอกราช เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันในปี 2016 ซึ่งนักวิชาการกล่าวว่าเหตุดังกล่าวมีส่วนทำให้ ไช่อิงเหวิน จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าซึ่งมีแนวคิดว่าไต้หวันเป็นอิสระ ได้รับชัยชนะในช่วงเวลานั้น การโต้ตอบอย่างรุนแรงที่จื่อวีได้รับ เป็นหนึ่งในหลายๆครั้งที่คนดังต้องเผชิญหน้ากับความกดดันในการสนับสนุนประเทศจีนออกสื่อ ไม่เช่นนั้นอาจส่งผลกระทบต่อหน้าที่การงานได้
ควรจะเริ่มฟังเพลงไหนก่อนดี
ถ้าอยากทำความเข้าใจว่าเพลงไหนคือเพลงแจ้งเกิดของทไวซ์ ก็ต้องไปดูเพลงฮิตปี 2016 อย่าง Cheer Up และ TT เพลงแรกมาในธีมเชียร์ลีดเดอร์ที่ดูสดใส ดูเป็นธีมโรงเรียน ขณะที่เพลงหลังมาในฉากที่ได้แรงบันดาลใจจากเทศกาลฮาโลวีน สาวๆแต่งตัวเป็นคาแรคเตอร์หลากหลายไม่ว่าจะเป็นพินอคคิโอหรือทิงเกอร์เบล TT ยังเป็นมิวสิควิดีโอที่มียอดวิวสูงสุดของวงนี้ โดยมียอดวิวเกือบ 500 ล้านแล้ว
หากเพลงป๊อบลูกกวาดไม่ใช่แนวคุณ ลองฟังเพลง Fancy ที่ปล่อยมาในปี 2019 สิ เสียงบีทแบบอิเลคโทรนิคจับคู่กับเมโลดีที่ดูนุ่มลึก ทำให้เห็นถึงดนตรีที่ฟังดูโตเป็นผู้ใหญ่ ในมิวสิควิดีโอยังแสดงให้เห็นถึงความร้อนแรง ซึ่งไม่ค่อยได้เห็นบ่อยนักจากเพลงก่อนหน้านี้ของทไวซ์
TH Translation: Strawberry Queen @ Chanraktwice
กรุณาไม่รีโพสต์ก่อนได้รับอนุญาต และนำออกไปพร้อมเครดิต
เจ๋องเฟ่อ